top of page

King of Glass : ราชาแห่งแก้ว สร้างสรรค์เส้นทางการชงกาแฟคุณภาพสู่ผู้บริโภค



HARIO เริ่มต้นธุรกิจมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1921 ในฐานะผู้ผลิตเครื่องแก้วสำหรับใช้ในห้องปฏิบัติการ ทุ่มเทการออกแบบและวิจัยในการผลิตแก้วทนความร้อนคุณภาพสูงสำหรับงานวิจัยและปฏิบัติการ ต่อมาในปี 1964 HARIO ขยายการผลิตสินค้าสู่ครัวเรือน โดยเริ่มจากการผลิต Coffee Syphon เป็นผลิตภัณฑ์แรกสำหรับภาคครัวเรือน และต่อมาในปี1972 HARIO จึงบุกเบิกวิธีการผลิตแก้วด้วยการเปลี่ยนเตาหลอมแก้วเป็นระบบไฟฟ้า ทำให้มีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของบุคลากรในโรงงาน HARIO เอง และตั้งแต่ปี 2000 โรงงานผลิตกระจกกันความร้อนของ HARIO ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต ISO 9001 และ ISO 14001 ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิตกระจกกันความร้อนแห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับรองมาตรฐานนี้ ปัจจุบัน HARIO ได้ผลิตสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่เครื่องครัว อุปกรณ์การชงกาแฟ อุปกรณ์การชงชา รวมไปถึงอุปกรณ์จากเครื่องแก้วอีกมากมาย ด้วยนวัตกรรมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ HARIO ในการผลิตแก้วทนความร้อนที่สวยงามและมีคุณภาพสูง ทั้งยังปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยส่วนผสมจากแร่ธรรมชาติ 100% อีกด้วย



นอกจากประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานแล้ว ยังมีความโดดเด่นที่ทำให้ HARIO ต่างจากผู้ผลิตรายอื่นๆ คือ ลักษณะพิเศษของแก้ว จากส่วนผสมของทรายซิลิกา น้ำประสานทอง และกรดบอริก ผ่านกระบวนการผลิตตามแบบเฉพาะของ HARIO ทำให้แก้วมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความร้อน และการกัดกร่อนมากกว่าแก้วปกติ ซึ่งถ้าเป็นแก้วธรรมดา เมื่อถูกความร้อนจะเกิดการขยายตัวของแก้วที่แตกต่างกัน ซึ่งในแก้วธรรมดาจะมีการขยายตัวที่ผิวด้านในมากกว่าด้านนอก จึงทำให้แก้วแตกร้าวได้ ซึ่งแก้วทนความร้อนของ HARIO นั้น พื้นผิวจะมีอัตราการขยายตัวใกล้เคียงกัน จึงป้องกันการแตกร้าวของแก้วเมื่อขยายตัวจากความร้อนได้ดีกว่า สามารถนำไปใช้กับเตาไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย ป้องกันการกระจายกลิ่นและสีภายในแก้ว นอกจากนี้ พื้นผิวยังมีความทนทานเป็นพิเศษจึงสามารถใช้กับเครื่องล้างจานได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย



ด้วยนวัตกรรมกระจกกันความร้อนคุณภาพสูง และเทคโนโลยีเฉพาะของ HARIO ที่ไม่มีใครเหมือน อีกทั้งยังเป็นโรงงานผลิตกระจกกันความร้อนเพียงแห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่น HARIO ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมากมายที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย ทั้งในระดับผู้เชี่ยวชาญจนถึงผู้ใช้ในครัวเรือน ซึ่งถูกออกแบบพัฒนามาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ทำให้ HARIO ได้รับการยกย่องให้เป็น King of Glass ชื่อของ HARIO จึงเป็นชื่อที่ถูกนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เมื่อพูดถึงกระจกกันความร้อนคุณภาพสูง


HARIO ได้รับการยกย่องให้เป็น King of Glass


สำหรับผลิตภัณฑ์ในวงการกาแฟ HARIO ได้ผลิตอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการชงกาแฟในรูปแบบต่างๆ กัน ทั้งการสกัดแบบ Hot Brew และ Cold Brew นอกจากนี้ ยังผลิตอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้การชงกาแฟของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์แรกของ HARIO ที่ก้าวเข้าสู่วงการกาแฟคือเครื่องชงแบบ Syphon ที่ผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน และยังคงเป็นที่นิยมตลอดกาล ซึ่งเสน่ห์ของการชงกาแฟแบบ Syphon เป็นวิธีการชงกาแฟที่ใช้อุณหภูมิสูง สกัดได้น้ำกาแฟที่มีความใส ไร้ตะกอน และยังคงความเข้มข้นและกลิ่นหอมที่เด่นชัด และเพื่อความแม่นยำในการสกัดกาแฟ เพื่อให้ได้รสชาติคงที่ HARIO จึงออกแบบ Beam heater ในการให้ความร้อนสำหรับ Syphon ที่ส่งผ่านความร้อนด้วยระบบอินฟราเรด ทำให้ความร้อนคงที่ สามารถควบคุมเวลาสกัดให้สามารถชงกาแฟได้แม่นยำราวกับมืออาชีพ


ผลิตภัณฑ์แรกของ HARIO ที่ก้าวเข้าสู่วงการกาแฟคือเครื่องชงแบบ Syphon




ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการกาแฟตอนนี้ที่ออกมาจาก HARIO คือ V60 เป็น Dripper ที่สามารถสร้างรสชาติที่หลากหลาย สามารถสร้างรสชาติที่เหมาะกับความต้องการได้ ด้วยการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ด้วยรูปทรงกรวยอันเป็นเอกลักษณ์ของ V60 จึงช่วยให้กาแฟสัมผัสกับน้ำได้มากที่สุด ทำให้เกิดการสกัดที่เหมาะสม มีการออกแบบให้มีเกลียวหมุนรอบ Dripper เพื่อให้เกิดน้ำไหลวนผ่าน Dripper เพื่อเพิ่มการสกัดกาแฟได้ดียิ่งขึ้น และด้วยช่องน้ำขนาดใหญ่จึงช่วยให้น้ำไหลได้ง่าย ส่งผลต่อการควบคุมเวลาในการชงกาแฟได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


นอกจากคุณสมบัติพิเศษด้านการออกแบบแล้ว เนื้อวัสดุที่ใช้ประกอบเป็น V60 ก็เป็นตัวสร้างความหลากหลายในกาแฟด้วยเช่นเดียวกัน V60 เนื้อโลหะที่มีความสามารถในการนำความร้อนที่ดี ทำให้กาแฟมีบอดี้ที่มากขึ้น ให้รสชาติที่เข้มข้น V60 เนื้อเซรามิก ให้กาแฟเกิดบอดี้ปานกลาง รสชาติกลมกล่อม มีบาลานด์ที่พอดี และตัวสุดท้าย V60 เนื้อแก้ว จะให้กาแฟที่มีบอดี้เบา ดื่มง่าย ด้วยความแตกต่างนี้เอง ที่ทำให้ V60 จึงเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่นอกจากจะช่วยให้เราสามารถดริปกาแฟได้ดีและง่ายขึ้นแล้ว ยังมีลูกเล่นที่ให้ผู้ใช้สามารถสร้างกาแฟได้ในแบบที่ตัวเองต้องการ ทำให้ V60 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักดื่มกาแฟทั่วโลกกว่า 75 ประเทศ การันตีได้จากรางวัลต่างๆ มากมาย เช่นในปี 2007 V60 เนื้อวัสดุจากพลาสติกและเซรามิก ได้รับรางวัลจาก Good Design Award ของประเทศญี่ปุ่น และในการแข่งขัน World Brewers Cup 2010 V60 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์หลักที่ใช้แข่ง ทำให้ V60 เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยการันตีการใช้งานจากบาริสต้าอาชีพระดับแนวหน้า


ในปี 2007 V60 เนื้อวัสดุจากพลาสติกและเซรามิก ได้รับรางวัลจาก Good Design Award ของประเทศญี่ปุ่น


ด้วยการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของ HARIO ในเรื่องของการผลิตอุปกรณ์การชงกาแฟในแบบต่างๆ “Kusuya Series by TetsuKasuya” ชุดชงกาแฟที่มีแชมป์จากการแข่งขัน 2016 World Brewers Cup คุณเท็ตสึเข้าร่วมกับ HARIO ในการออกแบบสินค้าชุดชงกาแฟคอลเลคชั่นพิเศษ ที่เหมาะสำหรับวิธีชงแบบ 4 : 6 ภายใต้แนวคิด “กาแฟแสนอร่อยที่ทุกคนชงได้ที่บ้าน”


สำหรับวิธีการชงแบบ 4 : 6 ถูกคิดค้นขึ้นโดยคุณเท็ตสึ ด้วยทฤษฎีการชงกาแฟที่สร้างขึ้นจากแนวคิด "กาแฟที่ชงง่ายสำหรับทุกคน" โดยแบ่งน้ำร้อนออกเป็นอัตราส่วน 40% และ 60% โดย40% แบ่งรินออกเป็น 2 ครั้ง โดยมีเทคนิคอยู่ที่การให้น้ำไหลด้วยความเร็วคงที่ เพื่อเป็นการปรับรสชาติ ทำให้ความหวานและเปรี้ยวของกาแฟออกมาให้ได้รสชาติที่ดี สำคัญคือเมื่อรินรอบแรกเสร็จให้หยุดเพื่อรอน้ำไหลลงจน แล้วค่อยตามด้วยการรินครั้งที่สอง ให้สารในเมล็ดกาแฟเจือในน้ำ ต่อมาเป็นน้ำร้อนอีก 60% น้ำส่วนนี้เพื่อสร้างระดับความเข้มข้นของกาแฟ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ค่อยๆ รินทีละส่วนอย่างใจเย็น เพียงไม่กี่อึดใจ ก็จะได้กาแฟแสนอร่อยที่มีความใส ไร้ความขม มีความเปรี้ยวสดชื่นกำลังดี


“Kusuya Series by TetsuKasuya” ชุดชงกาแฟที่มีแชมป์จากการแข่งขัน 2016 World Brewers Cup คุณเท็ตสึเข้าร่วมกับ HARIO ในการออกแบบสินค้าชุดชงกาแฟคอลเลคชั่นพิเศษ


เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับรสชาติกาแฟและสนุกกับวิธีชงแบบ 4 : 6 แล้ว ภายใต้การออกแบบของคุณเท็ตสึในชุด “Kusuya Series by TetsuKasuya” ยังมีกาต้มน้ำขนาดพอเหมาะ ที่ออกแบบมาให้ปลายรินของกาน้ำมีความโค้งเล็กน้อยเพื่อให้การควบคุมการไหลของน้ำได้สะดวกมากขึ้น มี Dripper ซึ่งใน Kusuya Series รูปทรงดั้งเดิมของ V60 ที่ได้รับการปรับแต่งใหม่ ทำให้น้ำไหลช้าลงเพื่อการสกัดกาแฟที่ดีขึ้น สุดท้ายคือชุดแก้วและช้อนสำหรับการ Cupping สีดำที่จะช่วยลดสิ่งรบกวนต่อการมองเห็น ทำให้สามารถรับรู้รสชาติและกลิ่นได้มากขึ้นในการชิม รูปทรงของถ้วยที่ช่วยให้สามารถวางช้อนได้


การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ HARIO ตั้งแต่อดีตจนถึงวันนี้ ได้ผ่านการพิสูจน์มาโดยตลอดด้วยมาตรฐานด้านคุณภาพ และความใส่ใจในการออกแบบ เพื่อให้เหมาะต่อผู้บริโภค ผ่านกระบวนการคิดอย่างถี่ถ้วนและสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้กาแฟแสนอร่อย สำหรับเราๆ ที่เป็นคนดื่มและบาริสต้ามืออาชีพ โดยบริษัท อโรม่า ประเทศไทย จำกัด ได้เข้ามาเป็นผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ HARIO ซึ่งจะเป็นผู้นำประสบการณ์ใหม่ๆ มาสู่ผู้บริโภคในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้แก่นักดื่มและบาริสต้าได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุดและมีความสุขในการดื่มกาแฟในทุกวัน


บริษัท อโรม่า ประเทศไทย จำกัด ได้เข้ามาเป็นผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของ HARIO ซึ่งจะเป็นผู้นำประสบการณ์ใหม่ๆ มาสู่ผู้บริโภค ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

 

442 views0 comments
bottom of page