top of page

2021 World Cup Tasters Championship • Kyoungha (Charlie) Chu – Australia 🏆

หลังจบการแข่งขันรายการ 2021 World Cup Tasters (WCTC) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี (MILAN WCC 2021) ไปเรียบร้อยแล้วนั้น สำหรับเวที World Cup Tasters Championship นี้

ก็ได้ผู้ชนะที่มาจากทั่วโลกทั้ง 4 ลำดับคือ

1. Kyoungha (Charlie) Chu – Australia

2. Dénes Rajmond – Germany

3. Sang Min Ju – South Korea

4. José María Gómez Mora – Costa Rica


เรามาทำความรู้จักและเข้าใจแนวคิด และวิธีการในการฝึกฝนตัวเองจนได้เป็นแชมป์กับแชมป์ในรายการ World Cup Tasters Championship 2021 คุณ Kyoungha (Charlie) Chu ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งคุณ Kyoungha Chu เป็นคนเกาหลีใต้ ประเทศที่มีวัฒนธรรมการดื่มกาแฟที่โดดเด่นที่สุดประเทศหนึ่ง แต่เขาไปเป็นบาริสต้าอาชีพอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียในปัจจุบัน



“ผมชื่อ Kyoungha (Charlie) Chu ครับ ผมเกิดที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่ไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียเมื่อ 6 ปีก่อน ปัจจุบันผมอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้หลังจากการแข่งขัน เพราะสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ยังไม่สามารถเดินทางกลับไปที่ประเทศออสเตรเลียได้”


คุณ Kyoungha Chu เริ่มอาชีพบาริสต้ามาตั้งแต่เมษายน ปี 2559 จนวันนี้เขายังเป็นเทรนเนอร์สอนการชงกาแฟให้กับผู้ที่สนใจในด้านการชงกาแฟ และแน่นอนว่าต้องรวมถึงการสอนการคัปปิ้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาถนัดมากที่สุดจนได้เป็นแชมป์ในรายการนี้อยู่ที่เมลเบิร์นอีกด้วย


“ผมทำงานในร้านกาแฟมามากมายหลายรูปแบบครับ ตั้งแต่ร้านเล็กๆ ไปถึงร้านขนาดใหญ่ที่ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่รูปแบบของเอสเพรสโซบาร์ไปจนถึงรูปแบบของคาเฟ่บรันช์ (brunch cafes)”


มีคาเฟ่ดังๆ ที่คนกาแฟต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี อย่างเช่น ST.ALi. (https://stali.com.au/) ซึ่งคุณ Kyoungha Chu ก็มีโอกาสได้เข้าไปทำงานอยู่ที่นี่ตั้งแต่ตุลาคม 2561 จนถึงมีนาคม 2563 หรือที่ ONA Coffee - Australian Specialty Coffee Roasters (https://onacoffee.com.au/) ที่เป็นคาเฟ่ที่เขาเข้าไปทำงานตั้งแต่กันยายน 2563 จนถึงปัจจุบัน


“อาชีพการทำกาแฟของผมเริ่มตั้งแต่ตอนที่ผมอยู่ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ผมไปออสเตรเลียตอนเดือนเมษายน 2559 เพื่อที่จะไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเป็นบาริสต้าก่อน เพราะก่อนที่จะมาอยู่ที่ออสเตรเลีย ผมยังไม่มีประสบการณ์ทางด้านนี้เลย ผมแค่ศึกษาเกี่ยวกับกาแฟในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปีครึ่ง ที่ประเทศเกาหลีใต้”

แรงบันดาลใจในการทำการกาแฟหรือในการเข้าร่วมแข่งขัน คุณ Kyoungha Chu บอกกับเราว่า เขาอยากจะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำมาตลอด ซึ่งนั่นก็คืออาชีพการทำกาแฟ ซึ่งในตอนแรกเริ่มที่คุณ Kyoungha Chu เริ่มศึกษาทุกศาสตร์ที่เกี่ยวกับกาแฟ เขาตั้งใจเอาไว้ว่า วันหนึ่ง เขาจะต้องเป็นคนที่เก่งและเชี่ยวชาญในทักษะการทำกาแฟมากคนหนึ่งของวงการกาแฟให้ได้


เพราะผมจะได้รู้สึกมั่นใจและคุ้มค่ากับความพยายามที่ผมได้ทำไป

และก็ยังสามารถที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของผมให้กับคนอื่นๆ ได้อีกด้วย

เพราะผมเข้าใจดีกับความยากลำบากในตอนแรกที่ผมเริ่มศึกษาศาสตร์ด้านนี้



เพราะผมจะได้รู้สึกมั่นใจและคุ้มค่ากับความพยายามที่ผมได้ทำไป และก็ยังสามารถที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของผมให้กับคนอื่นๆ ได้อีกด้วย เพราะผมเข้าใจดีกับความยากลำบากในตอนแรกที่ผมเริ่มศึกษาศาสตร์ด้านนี้

คุณ Kyoungha Chu บอกถึงวิธีการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน World Coffee Championship 2021 ว่าเขาฝึกซ้อมแบบ Triangulation Coffee Cupping อย่างต่อเนื่อง เพื่อฝึกทักษะประสาทสัมผัสตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ซึ่งการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนี้ ถือเป็นการเตรียมพร้อมหลักสำหรับการแข่งขันในรายการนี้จนได้รับชัยชนะ


มันเป็นการแข่งครั้งแรกของผมสำหรับเวทีระดับโลก เช่นเดียวกันกับตอนที่แข่งในระดับภูมิภาคและในระดับประเทศ ผมคิดว่าเป็นการแข่งกับตัวเอง และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ ในอาชีพนี้ เพื่อที่ผมจะสามารถทำมันออกมาให้ได้ดีที่สุดครับ ซึ่งส่วนที่ยากที่สุดก็คือการบังคับและการควบคุมตัวเอง เพราะมนุษย์เรามักจะขี้เกียจหรือชอบทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดมากกว่า ผมเลยจำเป็นที่จะต้องฝึกตัวเองเพื่อที่จะพัฒนาทักษะต่างๆ ให้เกิดความคุ้นชิน


นอกเหนือจากรางวัลแล้ว สิ่งที่ผมได้มันมาจากการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งมันเป็นความรู้สึกที่อธิบายได้ยากมาก แต่เป็นไปในทางที่ดีนะครับ มันทั้งรู้สึกตื้นตันและดีใจกับตัวเองที่ได้พยายามอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกภูมิใจกับตัวเองมากๆ เวลาที่เราได้มองย้อนกลับมาดูตัวเองในอดีต ตอนที่ต้องฝึกฝนอย่างหนัก ตอนนี้ผมมั่นใจมากขึ้นที่จะเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง และบอกคนอื่นได้ว่ามันคุ้มค่ามากขนาดไหน


มันเป็นการแข่งครั้งแรกของผมสำหรับเวทีระดับโลก เช่นเดียวกันกับ

ตอนที่แข่งในระดับภูมิภาคและในระดับประเทศ ผมคิดว่าเป็นการแข่งกับตัวเอง


คุณ Kyoungha Chu ยังมีมุมมองในเรื่องของวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของประเทศออสเตรเลียไว้อีกด้วยว่า

“คนออสเตรเลียชอบกาแฟเป็นปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมลเบิร์น ซึ่งเป็นแหล่งวัฒนธรรมของกาแฟอย่างชัดเจน มีร้านกาแฟคั่วเองอยู่หลายรูปแบบ และต่างคนต่างก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง รวมถึง Brand Value ด้วยครับ และด้วยความที่ผู้คนต้องการกาแฟในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เลยทำให้พวกเขาชื่นชอบการดื่มกาแฟกันไปเองครับ ที่นี่บาริสต้ากับลูกค้ายังสามารถพูดคุยกันได้อย่างถูกคอ ผ่านคำว่าวัฒนธรรมการดื่มกาแฟด้วยเช่นกัน”

ปิดท้ายด้วยความฝันของคุณ Kyoungha Chu ในอาชีพการทำกาแฟ ซึ่งคุณ Kyoungha Chu บอกว่า เขาเป็นบาริสต้าอยู่ที่เมลเบิร์นมาตลอดในช่วง 6 ปี คุณ Kyoungha Chu บอกว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะได้ไปทดลองอะไรใหม่ๆ ทั้งประสบการณ์และสาขาอาชีพอื่นๆ ในวงการกาแฟ


ผมได้เรียนรู้อย่างน้อยสองอย่างคือ ความสำเร็จมักแลกมากับความเจ็บปวด

และความพยายามจะไม่มีวันหักหลังคุณ



“สักวันหนึ่ง ผมอยากจะมีแบรนด์กาแฟเป็นของตัวเอง แต่ก่อนถึงตรงนั้น ผมอยากเรียนรู้เรื่องของกาแฟสาร (green beans) ก่อนครับ ผมอยากเรียนรู้เกี่ยวกับกาแฟดิบ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเครื่องดื่มกาแฟ เพราะผมคิดว่ามันจะเพิ่มโอกาสที่จะทำให้ผมได้เห็นโลกของวงการกาแฟได้กว้างมากยิ่งขึ้น ผมต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับกาแฟดิบมากกว่านี้ และอยากจะแบ่งปันประสบการณ์ของผมให้กับผู้คนในวงการกาแฟ หรือใครก็ได้ที่ต้องการจะรู้ในด้านนี้มากขึ้น


เมื่อก่อนผมก็เคยรู้สึกท้อที่ผมมีข้อมูลไม่เพียงพอ หรือเรื่องที่ผมอยากจะเรียนรู้เพิ่มเติม และผมเข้าใจความรู้สึกนั้นดี ผมเลยหวังว่าผมจะเป็นอีกคนหนึ่ง ที่จะสามารถช่วยเหลือคนอื่นผ่านประสบการณ์ของผมเอง อย่างเช่น การพัฒนาทักษะประสาทสัมผัส การซ้อมสำหรับการลงแข่งขัน Cup Tasters หรือการพูดถึงเส้นทางสายกาแฟของผม และอื่น ๆ อีกมากมาย”



Photo : Luca Rinaldi & Michele Illuzzi — Specialty Pal

 

Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน

ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

87 views0 comments
bottom of page